Toyota Hilux Revo BEV Concept
ฟันธง!! กระบะ EV โมเดลนี้..สมบูรณ์แล้วเกือบ 100%

เรียกว่าชิงเผยโฉมตัดหน้าค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากประเทศจีนได้แบบฉิวเฉียด สำหรับ Toyota Hilux Revo BEV Concept รถกระบะไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ คันแรกในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย

16 ธันวาคม 2565 สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ — สำหรับข้อมูลของ Toyota Hilux Revo BEV Concept ในครั้งนี้ทีม iSpeedEgazine ได้รับข้อมูลเบื้องต้นมาจากทีม Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing – TDEM โดยหัวหน้าโครงการในการพัฒนารถกระบะ Toyota Hilux Revo BEV Concept ได้ให้ข้อมูลว่า..

รถกระบะถือเป็นรถที่มีการใช้งานค่อนข้างหลากหลาย โดยแบ่งการใช้งานออกเป็นหลายภาคธุรกิจ ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กหรือที่เราเรียกกันว่าภาคธุรกิจ SME โดยภาพรวมของตลาดแล้ว ในแต่ละปีรถกระบะจะสามารถทำยอดจำหน่ายได้มากกว่า 50% ของตลาดรถยนต์เมืองประเทศไทย และประมาณ 10-20% ในกลุ่มประเทศอาเซียนรวมถึงประเทศอินเดียด้วย ทางโตโยต้าจึงถือว่ารถกระบะเป็นโปรดักซ์แชมเปี้ยนที่มีความสำคัญต่อโตโยต้าเป็นอย่างมาก

ในส่วนของทิศทางการพัฒนารถกระบะ EV 100% เบื้องต้นทางโตโยต้าได้วางตำแหน่งให้ Toyota Hilux Revo BEV Concept เป็นรถกระบะไฟฟ้าเชิงพาณิชย์คันแรกของประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชีย โดยการพัฒนารถกระบะคันนี้ได้เกิดจากความร่วมมือและการพัฒนา โดย Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing – TDEM ประเทศไทยและ Toyota Motor Corporation ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในประเทศไทยทางโตโยต้ามีทีมวิศวกรมากกว่า 100 ชีวิตในการร่วมสร้างสรรค์และพัฒนารถกระบะไฟฟ้าคันนี้ เพื่อเตรียมเข้าสู่สายพานการผลิตภายในประเทศไทยต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

โดยทีมวิศวกรโตโยต้าต้องการให้ตัวรถ Toyota Hilux Revo BEV Concept ยังคงไว้ซึ่ง DNA ของรถกระบะ Hilux ซึ่งมุ่งเน้นไปที่เรื่องของ Quality, Durability และ Reliability (QDR) และสิ่งที่ทีมวิศวกรเปิดเผยในครั้งนี้ คือ กระบะ EV คันดังกล่าวทางโตโยต้าได้มีการพัฒนาระบบช่วงล่างด้านหลังขึ้นมาใหม่ พร้อมดีไซน์จุดจับยึดบริเวณช่วงล่างด้านหลังใหม่ทั้งหมด พร้อมปรับจากแหนบเหนือเพลา เป็นแหนบใต้เพลา ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการออกแบบให้ตัวรถได้รับการติดตั้งชุดมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดกำลังพอเหมาะ ขณะที่ระบบช่วงล่างด้านหน้ายังคงไว้เช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง (ยังไม่เปิดเผยข้อมูลเชิงลึก)

สำหรับตัวรถที่ได้รับเลือกให้เป็นกระบะ BEV Concept คันแรกในครั้งนี้ คือ Hilux Revo รุ่น Standard Cab ตอนเดี่ยว ยกสูง ซึ่งถ้าลองก้มมองที่บริเวณใต้ท้องรถ คุณจะพบกับชุดช่วงล่างใหม่ที่มีคำว่า Hilux สีขาวพ่นอยู่บนคานขนาดใหญ่สีดำ โดยคานชิ้นนี้ออกแบบให้เว้าหลบชุดมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งหลายคนพอเห็นภาพแล้วแอบเป็นห่วงชุดมอเตอร์ไฟฟ้าจะบาดเจ็บจะหิน ดิน โคลน ฯลฯ ทั้งนี้ รถที่โชว์เป็นรถต้นแบบ หลายสิ่งอาจมีการเปลือยโชว์ หากแต่ว่าถ้าเริ่มมีการผลิตเพื่อจำหน่ายจริงในช่วงปลายปี 2566 อาจมีแผ่นปิด เก็บงานเรียบร้อยมิดชิดกว่านี้..

ขณะที่บริเวณใต้ท้องรถยังได้รับการติดตั้งชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ มาพร้อมคานเหล็กกันกระแทก ซึ่งเพียงแค่ยืนมองด้านข้างตัวถังรถคุณก็สามารถเห็นได้ถึงโครงเหล็กครอบกันแทกชุดแบตเตอรี่ใต้ท้องรถได้แล้ว จากการสอบถามทีมวิศวกร เบื้องต้นแจ้งว่า ตัวรถคันนี้ได้รับการพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมาเพื่อให้เข้ากับรูปแบบรถยนต์ไฟฟ้า โดยได้รับการพัฒนาจากพื้นฐานของรถกระบะไฮลักซ์ ซึ่งนอกจาก Toyota Hilux Revo BEV Concept จะเป็นรถเชิงพาณิชย์ในอนาคตแล้ว หากผู้บริโภคให้ความสนใจและตอบรับเป็นอย่างดี ไม่แน่!! ทีมโตโยต้าอาจพร้อมขยับไปทำตลาดรถส่วนบุคคลเพิ่มเติมต่อไป ด้วยการเพิ่มรุ่น 4 ประตูก็เป็นได้

ทั้งนี้ ทีมโตโยต้าพยายามที่จะศึกษาชุดระบบไฟฟ้าของรถกระบะ EV คันนี้ หรือที่เรียกกันว่า BEV KIT เพื่อนำใช้ต่อยอดในรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่มีระบบช่วงล่างที่เป็นเฟรมโมเดลแบบนี้ในอนาคต

กับคำถามที่ว่า ..ทำไมโตโยต้าถึงได้เลือกที่จะเข้ามาลุยตลาดรถกระบะ EV ณ ห้วงเวลานี้? ..ทีมวิศวกรเปิดเผยว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางโตโยต้าได้ตัดสินใจเลือกโมเดลนี้ แต่ยังไม่มั่นใจในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งในเรื่องจุดจอดชาร์จ, สถานีชาร์จ จะเพียงพอต่อการใช้งานของผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน!! ในขณะที่แท่นชาร์จแบบ Home Charger ส่วนบุคคล ภาพรวมคาดการณ์ว่าหลายภาคส่วนอาจยังไม่พร้อม ทางโตโยต้า จึงเลือกที่จะเผยโฉม Toyota Hilux Revo BEV Concept โมเดลนี้ไปในเชิงพาณิชย์ก่อน

สำหรับรูปร่างหน้าตาของ Toyota Hilux Revo BEV Concept ดีไซน์ด้านหน้ามาแนวกระจังหน้าแบบปิดเกือบทั้งชิ้นสีเดียวกับตัวถังรถ คาดด้วยเส้นโครเมียมลากยาวจากซ้ายจรดขวาเพื่อลดแรงเสียดทาน ขณะที่บริเวณกันชนหน้า เติมเส้นสายลายบั้งจำนวน 4 เส้นเน้นดีไซน์เรียบง่าย ซ้าย-ขวาของกันชนติดชิ้นงานตกแต่งสีดำเปียโนแบล็คไร้วี่แววไฟตัดหมอก ชายกันชนหน้าใช้ชิ้นงานสีดำตัดกับสีตัวถังรถ

ภายในชุดโคมไฟหน้าตกแต่งด้วยชิ้นงานสีฟ้า ยกชุดไฟหล่อ ๆ แบบ Bi-Beam LED มาจากรุ่น Z-Edition บริเวณแก้มด้านซ้ายมาพร้อมช่องชาร์จไฟดีไซน์ดูแปลกตา ถัดไปจะพบกับโลโก้ HILUX สีเงินตัวใหญ่ พร้อมสัญลักษณ์ BEV ส่วนล้อและยางดีไซน์สวยทรง 6 ก้านรัดด้วยยางดันลอป ขนาด 265/50R20 ฝาท้ายรถแปะ โลโก้ HILUX สีเงินตัวใหญ่ พร้อมสัญลักษณ์ BEV และ Hilux REVO มีไฟเบรกดวงที่สาม พร้อมกันชนหลังเล่นสเต็ป

บริเวณฝากระโปรงหน้าบรรจุอินเวอร์เตอร์ และระบบแอร์ ระบายความร้อนด้วยน้ำ เบื้องต้นทีมวิศวกรแจ้งว่ารถคันที่คุณเห็นอยู่ตรงนี้เรียกว่าเป็นโมเดลที่เกือบจะสมบูรณ์แบบ 100% แล้ว เรียกว่าเตรียมเผยโฉมในช่วงปลายปี 2566

และเนื่องจากรถคันนี้ยังเป็นรถต้นแบบ ถึงแม้ทีมวิศวกรจะยืนยันแล้วว่าเกือบสมบูรณ์ 100% แต่ทีมโตโยต้าก็ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ถึงรายละเอียดสเปครถเชิงลึกได้ แต่เชื่อว่าการเริ่มต้นพัฒนารถกระบะไฟฟ้าในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของโตโยต้าที่ต้องการจะพัฒนาพลังงานสะอาดในหลากหลายรูปแบบ โดยหวังว่า Toyota Hilux Revo BEV Concept คันนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทยในอนาคตอันใกล้