GWM ฉลองครบรอบ 1 ปีในไทย เผยลงทุน 22,600 ล้านบาท เตรียมรุกตลาดอาเซียน คาดเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นปี 2023 ขึ้นไลน์ประกอบ ORA ต้นปี 2024

10 กุมภาพันธ์ 2565 – ออกตัวแรงตั้งแต่ต้นปี สำหรับแบรนด์ GWM – Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ล่าสุดจัดงานฉลองครบรอบ 1 ปี ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยสุดยิ่งใหญ่ เผยยอดขายปี 2021 ทะลุ 3,700 คัน ส่งมอบแมวไฟฟ้า ORA GOOD CAT แล้ว 462 คัน HAVAL H6 Hybrid SUV 2,641 คัน และน้องใหม่ HAVAL JOLION Hybrid SUV 599 คัน พร้อมเปิดแผนรุกตลาดอาเซียนขยายตลาดเพิ่ม 4 ประเทศ เดินหน้าลงทุนมหาศาลกว่า 22600 ล้านบาท เตรียมขยายศูนย์อะไหล่และบอดี้พาร์ทรับอัตราการขยายตัวของตลาดและยอดจำหน่ายโตต่อเนื่อง เตรียมผุดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นปี 2023 ต่อด้วยขึ้นไลน์ประกอบ ORA ส่งตลาดอาเซียนปลายปี 2023 ถึงต้นปี 2024

มร. เอลเลียต จาง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย เปิดเผยว่า GWM มองถึงตลาดรถยนต์เมืองไทยและอาเซียนแล้วถือว่าเป็นตลาดที่มีความแข็งแกร่ง โดยปีนี้ทางเราเตรียมขยายตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียนเพิ่ม 4 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซียและสิงคโปร์ พร้อมตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลาง R&D และเป็นศูนย์กลางการผลิตสู่ตลาดอาเซียน ด้วยงบลงทุน 22,600 ล้านบาทด้านการผลิตและส่งออกที่โรงงานระยอง และพร้อมขยายศูนย์อะไหล่-บอดี้พาร์ท ซึ่งตั้งอยู่บางนา-ตราด เพื่อรองรับอัตราการเจริญเติบโตของตลาด และยอดจำหน่ายของ GWM ที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

โดยสามารถดูได้จากยอดจำหน่ายประจำปี 2021 ซึ่งเปิดเผยแล้วว่าสามารถทำเป้าได้สูงถึง 3,702 คันแบ่งออกเป็น รถยนต์ไฟฟ้า ORA GOOD CAT ส่งมอบถึงมือลูกค้าแล้ว 462 คัน ด้าน HAVAL H6 Hybrid SUV ส่งมอบแล้ว 2,641 คัน และน้องใหม่ HAVAL JOLION Hybrid SUV ส่งมอบแล้ว 599 คัน นอกจากนี้ในปี 2022 ทางเกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังเตรียมเผยโฉมรถยนต์รุ่นใหม่อีก 5 รุ่น ใน 3 แบรนด์ ซึ่งแน่นอนแล้วว่าลูกค้าชาวไทยเตรียมพบกับ HAVAL H6 PHEV ได้เร็วๆ นี้ ขณะที่ ORA เตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้าอีก 2 รุ่นเพิ่มเติม คาดการณ์ว่าเหมียว ORA GOOD CAT GT และ iQ น่าจะเข้ามาเสริมตลาด และปิดท้ายด้วยรถยนต์ใหม่อีก 2 รุ่นซึ่งตามภาพที่ปรากฏในผ้าคลุมสีแดงในงานฉลองครบรอบ 1 ปี สื่อมวลชนคาดการณ์ว่าน่าจะนำรถยนต์นั่งซีดานหรือรถสปอร์ตจำนวน 2 คันเข้ามาเขย่าตลาดรถยนต์เมืองไทย

“สำหรับแผนต่อไปในอนาคตเกรท วอลล์ มอเตอร์ มองว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ ORA เป็นอย่างมาก โดยทางบริษัทเตรียมลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อป้อนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและตลาดอาเซียนในช่วงต้นปี 2023 และยิ่งไปกว่านั้นทางบริษัทยังมีแผนขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ ORA ในประเทศไทยราวปลายปี 2023 ถึงต้นปี 2024 เพื่อเป็นฐานการส่งออกไปยังประเทศแถบอาเซียนที่ระบุไว้ข้างต้น ” มร. เอลเลียต จางกล่าวเสริม

“นอกจากนี้ ในส่วนของรถยนต์โมบายเซอร์วิส บริการชาร์จไฟฉุกเฉิน (Emergency Mobile EV Charging Unit) ทางเกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังมีแผนส่งรถบริการเคลื่อนที่ในการชาร์จไฟฉุกเฉินให้กับลูกค้า โดยช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 ทางบริษัทกำลังศึกษาถึงความต้องการของลูกค้า โดยประเมินว่าจำเป็นจะต้องใช้ Emergency Mobile EV Charging Unit เบื้องต้นจำนวนกี่คัน และพื้นที่ให้บริการต้องครอบคลุมในระดับใด คาดการณ์ว่าบริการดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบในช่วงกลางปี 2022” นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มเติม

เรียกได้ว่า “มังกรผงาด” ของแท้ แค่ปีเดียวดันยอดขายกระฉูดได้ถึงเพียงนี้ พร้อมเปิดแผนเด็ดฉลองครบรอบปีแบบสนั่นปฐพี คงต้องรอดูทีเด็ดของค่าย GWM กันต่อไปอย่างใกล้ชิดชนิดตาไม่กระพริบ (ตาจะแห้งเอานะ ^^ เป็นห่วง)